Điện tử Linh Anh

Âm ly Stereo đơn khối là gì? Mono Block là gì? Dual Mono là gì? Tại sao Mono Block lại tốt và đắt hơn các loại âm ly khác?

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về các loại Âm ly 2 kênh có mặt trên thị trường. Âm ly Stereo đơn khối là gì? Mono Block là gì? Dual Mono là gì? Tính hiệu quả và sự khác nhau giữa các loại âm ly này như thế nào? và vì sao chơi âm ly Mono Block lại đắt hơn nhiều như vậy.

Hiện nay có thể nói gần như gia đình nào cũng có một hệ thống âm thanh giải trí, thế nhưng không phải ai cũng nắm rõ được thông tin về cấu trúc, hay thông số kỹ thuật của dàn âm thanh mà mình đang sở hữu, đặc biệt là loại amly mình đang sử dụng là thuộc loại gì, lắp đặt như vậy đã đúng và hiệu quả chưa, Vì thế trong bài viết này hãy cùng Điện Tử Linh Anh tìm hiểu về một số loại Âm ly nghe nhạc 2 kênh đang có trên thị trường hiện nay, và hãy kiểm tra xem bộ Âm ly trong dàn âm thanh nhà mình thuộc loại nào nhé!

Âm ly 2 kênh trên thị trường sẽ có 3 loại chính

- Stereo đơn khối

- Dual Monoblock

- Mono Block

Chúng ta cùng tìm hiểu về sự khác nhau giữa 3 loại âm ly này, và xem ưu điểm, nhược điểm của từng loại nhé!


1. Stereo đơn khối là gì? Ưu và nhược điểm của Âm ly Stereo đơn khối

Âm ly Stereo đơn khối là gì?

Âm ly Stereo đơn khối hiện nay chiếm khoảng 95% số lượng Âm ly trên toàn thế giới. Hầu hết Âm ly chúng ta sử dụng trong dàn âm thanh gia đình, hoặc từng bắt gặp đều là loại Âm ly có cấu trúc stereo đơn khối.

Stereo đơn khối nghĩa là 2 kênh âm thanh (kênh trái, kênh phải) cùng lắp ráp trên một khung máy, cùng chia sẻ với nhau nhiều tiện ích như bộ cấp nguồn, mạch âm sắc EQ, mạch volume âm lượng,...



Âm ly 211 - Một loại Âm ly Stereo đơn khối sử dụng 2 bóng 211B


Ưu điểm và nhược điểm của Âm ly Stereo đơn khối

Ưu điểm:

- Gọn nhẹ, tiết kiệm chi phí trong sản xuất nên giá thành cũng rẻ hơn, kể cả việc bố trí trong gia đình thì stereo đơn khối cũng gọn gàng hơn những loại khác.

- Tiện lợi trong sử dụng: có thể mang đi mang lại dễ  dàng, đấu nối âm thanh không quá phức tạp, và nhiều tính năng tích hợp hết trong một khối.

- Tiết kiệm dây tín hiệu: Âm ly Stereo đơn khối sẽ tiết kiệm nguồn dây dẫn tín hiệu hơn, vì các thành phần đều nằm hết trong một khối, và dây dẫn đưa ra 2 loa cũng chỉ mất 2 cặp dây tín hiệu.

Nhưng ngoài những ưu điểm kể trên, Stereo đơn khối cũng có khác nhiều nhược điểm cố hữu như sau:

Bị nhiễu xuyên kênh (CrossTalk) trong âm ly Stereo đơn khối.

Khi các Âm ly được lắp ráp 2 kênh trên cùng một vỏ máy, thì thường sẽ có mối liên kết với nhau giữa 2 kênh này thông qua các điện dung hoặc điện cảm (hay còn gọi là điện dung ký sinh, điện cảm ký sinh).

Ví dụ 2 đường dây của 2 kênh tín hiệu đi gần nhau, thì sẽ có hiện tượng cảm ứng sang nhau thông qua các điện dung ký sinh, điện cảm ký sinh trên dây, dẫn đến việc khi bạn đưa tín hiệu vào kênh trái thì ở kênh bên phải khi tăng âm lượng to lên thì sẽ có những tiếng nho nhỏ của kênh bên trái cảm ứng sang qua các dây dẫn đặt gần nhau.

Nhiễu xuyên kênh rất khó khắc phục đối với Âm ly Stereo lắp trên một khối, bởi vì bản chất 2 kênh đã rất gần nhau, nhất là với loại dùng mạch In, đặc biệt là những Âm ly bán dẫn hiện đại, mạch In rất nhỏ, rất gần nhau, nếu không chú ý thiết kế thì hiện tượng CrossTalk diễn ra sẽ càng nhiều.

Bị méo điều chế qua phần nguồn  (Intermodulation):

Một Âm ly Stereo thì kênh trái và kênh phải tiêu thụ điện năng từ một phần cấp nguồn.

Âm nhạc từ các nhà ghi âm không phải lúc nào cũng đều, ví dụ bên phải tiếng Bass rất mạnh nhưng bên trái thì lại lên nhiều tiếng Treble, tầng công suất (đặc biệt class AB) khi kênh phải nhạc cao trào, còn kênh trái nhẹ hơn, thì điện năng tiêu thụ kênh phải nhiều hơn hẳn kênh trái, nếu bộ nguồn không được thiết kế tốt, không có các tụ lọc lớn, cuộn cảm không tốt thì điện áp nguồn sẽ có dao động, kênh phải tạo ra sự dao động của nguồn theo công suất của mình, nhưng vì 2 kênh ăn chung một phần nguồn nên kênh trái cũng bị ảnh hưởng theo.

Sự bất ổn định của phần nguồn sẽ ảnh hưởng kênh trái, và cũng sẽ xuất hiện ở loa bên trái thông qua sự méo điều chế qua phần cấp nguồn.

Để khắc phục hiện tượng này, nhiều nhà sản xuất sẽ sản phải sản xuất ra thêm bộ nguồn phụ, bên cạnh Âm ly bình thường thì sẽ có thêm một khối hộp để bên ngoài gọi là bộ nguồn phụ, bộ nguồn phụ này cũng tương đối đắt tiền, cấu trúc bên trong bộ nguồn phụ này sẽ có những con tụ có điện dung lớn, và một biến thế rất lớn. Khi đấu nguồn phụ vào Âm ly hay bộ công suất thì điện dung sẽ tăng lên, giúp phần nguồn ổn định hơn, giữ vững nguồn hơn, tránh được hiện tượng méo điều chế qua nguồn.

Phần nguồn thường yếu, công suất nhỏ, kém tách bạch.

Bộ nguồn thiết kế cho Âm ly Stereo đơn khối phục vụ cho cả 2 kênh thì hơi yếu, dẫn đến công suất thiết kế nhỏ.

Có thể khắc phục bằng cách tăng kích thước biến thế nguồn, tăng số lượng tụ lên, nhưng dẫn theo đó thì giá thành sẽ tăng lên, trọng lượng  tăng lên, kích thước cồng kềnh hơn, như vậy sẽ mất đi những ưu điểm vốn có của Âm ly Stereo đơn khối rồi.

Vấn đề này đánh vào bài toán kinh tế. Các nhà sản xuất thiết kế ra là để bán, phải đáp ứng được các yếu tố vừa hay, vừa gọn nhẹ mà phải đáp ứng được tiêu chí về kinh tế, nên phần nguồn thường được thiết kế vừa phải, công suất nhỏ.

Phần nguồn kém thì không  gian âm thanh tạo ra không được tốt, nhất là khi mở to cũng sẽ làm hiện tượng méo tiếng tăng cao.

Để hiểu thêm về tác động của nguồn điện đối với chất lượng âm thanh, các bạn nên xem qua bài viết này: Nguồn điện ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh như thế nào?


2. Âm ly Dual Monoblock là gì? Ưu và nhược điểm của Dual Monoblock

Âm ly Dual Monoblock là loại Âm ly mà 2 kênh âm thanh được tách biệt hoàn toàn từ mạch khuếch đại, nguồn cấp, mạch âm sắc EQ,.... nhưng vẫn nằm trên cùng một khung máy.



Âm ly Baron - Một loại Âm ly Dual Monoblock đúng nghĩa


Ưu điểm :

- Hạn chế nhiễu xuyên kênh.

Mặc dù lắp trên một khung máy nhưng tách hoàn toàn từ phần nguồn đến mạch khuếch đại, nên hiện tượng nhiễu xuyên kênh gần như bằng 0.

- Không bị méo điều  chế.

Vì 2 khối Monoblock chạy độc lập trên 2 nguồn khác nhau nên không ảnh  hưởng đến nhau.

- Cải thiện công suất khuếch đại, âm hình tốt, và tách bạch hơn.

Nhờ cải thiện tốt phần nguồn với 2 khối nguồn lớn riêng biệt cho 2 kênh, nên Âm ly Dual Monoblock sẽ cải thiện về công suất, cải thiện được về tính chi tiết và độ tách bạch của tín hiệu âm thanh, cũng như là âm hình rõ nét hơn.

Nhược điểm:

Nhược điểm dễ thấy của Âm ly Dual Monoblock là chi phí cao hơn hẳn Âm ly Stereo đơn khối, trọng lượng và kích thước cũng lớn hơn nhiều, nhất là đối với Stereo đơn khối chung nhau nhiều thứ như chung nguồn, chung mạch điều khiển, mạch khuếch đại,...

Không thể tách rời 2 khối Monoblock bên trong Amly Dual Monoblock, nên dây tín hiệu thì không tốn, những sẽ tốn dây đấu nối ra 2 loa hơn khi so với Âm ly Monoblock.


3. Âm ly Monoblock là gì? Ưu và nhược điểm của Âm ly Monoblock?

Âm ly Monoblock là gì ?

Âm ly Monoblock là 2 kênh âm thanh tách bạch hoàn toàn thành 2 khối độc lập, không liên quan gì đến nhau, 2 kênh này giống hệt nhau nhưng một khối Âm ly dùng để khuếch đại vế trái, một khối dùng để khuếch đại vế phải.

Âm ly Monoblock thường được gọi là một thiết bị đẳng cấp cao đối với người chơi âm thanh thông thường, chúng thường được lắp cho những dản âm thanh Hi-end trong các triển lãm âm thanh cao cấp.

Âm ly Monoblock đem lại một chất lượng âm thanh ấn tượng, phối ghép một Pre-Amp với cặp Âm ly Monoblock sẽ đem lại chất lượng âm thanh tốt hơn hẳn so với việc sử dụng Âm ly tích hợp hoặc Âm ly Stereo thông thường. Vì thứ nhất, Monoblock chỉ có một đường tiếng đưa vào mỗi khối, do đó hiện tượng nhiễu xuyên âm sẽ gần như không xảy ra, thứ hai, Monoblock có thể truyền tải toàn bộ công suất đầu ra cho một cây loa thay vì hai, do đó hiện tượng thiếu công suất sẽ không xảy ra.



Âm ly Monoblock 300B - 2 kênh riêng biệt không liên quan đến nhau


Ưu điểm

- Không bị nhiễu xuyên kênh, không bị méo điều chế.

Hai khối Monoblock tách bạch nhau hoàn toàn, nên sẽ khắc phục triệt để hiện trượng nhiễu xuyên kênh và méo điều chế qua phần nguồn.

- Công suất mạnh và ổn định.

Monoblock thiết kế được phần nguồn to hơn, khỏe hơn, kỹ hơn nên công suất ra loa sẽ mạnh hơn và ổn định hơn.

- Âm thanh tách bạch, chi tiết.

Vì công suất ra ổn định và không có nhiễu xuyên kênh, méo điều chế nên âm thanh chúng ta nghe được từ các bộ Monoblock thường tách bạch hơn, chi tiết hơn, tái tạo lại âm thanh sẽ trung thực và gần với bản thu âm nhất.

- Rút gọn dây loa, nhìn ngầu hơn.

Do là 2 cục rời nên chúng ta có thể đặt ngay cạnh loa, giúp rút ngắn dây loa, giảm trở kháng nên sẽ kéo được những đôi loa khó kéo nhất.

Về mặt thẩm mỹ, 2 Âm ly Monoblock nhìn to, đẹp hơn, không chỉ hay về mặt thính giác, mà thị giác cũng được thỏa mãn. Nhìn NGẦU hơn Âm ly thông thường thì rõ ràng là như vậy rồi, vì trông rất hoành tráng cà cân đối khi đặt trên hệ thống kệ đỡ, trong một hệ thống âm thanh Hi-end.

Nhược điểm

- Đắt tiền, tốn thêm Pre-Amp rời bên ngoài.

Dễ thấy nhược điểm lớn nhất của Âm ly Monoblock chính là giá thành, vì mỗi cục chỉ đánh cho 1 kênh riêng, nên chúng ta cần sử dụng 1 bộ  gồm 2 Âm ly Monoblock để đánh cho 2 kênh, tất cả linh kiện gần như nhân đôi. Đặc biệt người chơi thường sử dụng thêm một cục Pre-Amp để điều khiển âm sắc và âm lượng chung cho 2 cục Monoblock, mà Monoblock đã đắt tiền thì cục Pre-Amp cũng đắt tiền không kém.

- Tốn thêm tiền dây nguồn, dây tín hiệu:

Chúng ta cần dùng 2 bộ dây nguồn cho 2 cục Monoblock, khi sử dụng thêm Pre-Amp thì chúng ta sẽ tốn thêm một bộ dây tín hiệu nữa, và dây tín hiệu cho hệ thống này cũng thường sẽ rất đắt tiền, kèm theo phần dây nguồn và các cục khử nhiễu nguồn điện, cùng với các ổ cắm chất lượng cao.

Có dàn âm thanh chất lượng rồi thì không thể thiếu những bản nhạc chất lượng cao được, các bạn có thể tải miễn phí TẠI ĐÂY: Nhạc lossless tuyển chọn theo thể loại - cập nhật liên tục.

Đang cập nhật...
Bạn đang xem: Âm ly Stereo đơn khối là gì? Mono Block là gì? Dual Mono là gì? Tại sao Mono Block lại tốt và đắt hơn các loại âm ly khác?
Bài trước Bài sau
Tìm cửa hàng
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gửi tin nhắn cho chúng tôi
99 Hồ Ba Mẫu, Đống Đa, HN 0989 142 688
117 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, HN 0946 142 688
151 Nguyễn Duy Dương, Q10, HCM 0833 122 688
559 Phan Văn Trị, Q Gò Vấp, HCM 0984 522 688
27 Hàm Nghi, Thanh Khê, ĐN 0989 142 668
Giỏ hàng