Điện tử Linh Anh

Chia sẻ kinh nghiệm so sánh và phân biệt giữa loa Marshall Fake và công ty, loa chính hãng

Trong bài viết ngày hôm nay mình sẽ nói về một về chủ đề khá nhạy cảm, và mình thấy được bình luận rất nhiều trên các Groups, diễn đàn âm thanh. Đó là những câu hỏi về cách phân biệt những chiếc loa Marshall của các bạn mua là hàng chính hãng hay fake, nhái.... Trong bài viết này mình sẽ giúp các bạn phân biệt dễ dàng, vì an tâm là tất cả sẽ có hình ảnh minh họa cụ thể nha!

Lưu ý: Ảnh so sánh là ảnh mình tự chụp thực tế, và nội dung mình đúc kết trong nhiều năm, các bạn copy nhớ ghi nguồn nha, xin cảm ơn!



   
Thường thì các bạn sử dụng cá nhân cũng chỉ sở hữu 1 vài loa Marshall mà thôi, và sẽ mua vào nhiều thời điểm khác nhau, còn mình thì may mắn hơn vì là nhập hàng thường xuyên nên sẽ có kinh nghiệm hơn các bạn ở lĩnh vực này, vì vậy hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm phân biệt các loại loa chính hãng và loa Fake, nhái dựa trên hiểu biết và tìm hiểu của mình, để các bạn có thêm nhiều thông tin tham khảo, và sẽ có thêm kinh nghiệm chọn mua loa hơn.

Tổng hợp lại bình luận cùa các bạn thì nội dung hôm nay sẽ có các mục chính trong bảng sau:

1 – Xuất xứ những chiếc loa Marshall
2 – Phân biệt bên ngoài vỏ hộp loa Marshall
3 – Phân biệt dựa trên vật liệu và in ấn phía sau loa Marshall
4 – Phân biệt dựa trên chất âm của loa Marshall
5 – Phân biệt dựa trên ứng dụng Marshall Bluetooth
6 – Phân biệt dựa trên các linh kiện điện tử và mạch điện bên trong loa Marshall
7 – Nên mua loa Marshall ở đâu, và chế độ bảo hành loa như thế nào?
8 – Giá bán loa Marshall hàng xách tay và hàng chính hãng hiện tại là bao nhiêu?
9 - Video phân biệt loa Marshall Emberton: 
https://youtu.be/s_9E_1pL8G8
10 - Video phân biệt loa Marshall Kilburn 2: https://youtu.be/SYLFdhDpEiQ


Xuất xứ những chiếc loa Marshall

Trước khi đi vào phân biệt các loại loa Marshall theo thị trường phân phối và so sánh với hàng Fake, thì các bạn nên biết rằng hiện có 2 Websites là Marshall.com và Marshallheadphones.com, đây chính xác là 2 công ty khác nhau các bạn nhé! Một ở Anh Quốc chuyên về các thiết bị loa và âm ly biểu diễn chuyên nghiệp cho hệ sân khấu và trình diễn, còn một sẽ ở Thụy Điển chuyên về các loa và tai nghe Bluetooth như các bạn đang dùng cho gia đình đó, các bạn có thể xem tại hình ảnh cụ thể dưới đây nha!
 





Và một thông tin nữa là từ ngày 19/8/2020 đến nay, hàng công ty chính hãng tại Việt Nam hiện chỉ duy nhất có 1 công ty phân phối là ASH theo các giấy chứng nhận mình nhận được từ hãng, các bạn xem tại hình dưới đây nhé! Công ty ASH có trụ sở chính ở Thailand.




Thông tin cuối cùng là loa Marshall sẽ được sản xuất 100% tại các nhà máy ở Trung Quốc ở Thẩm Quyến hay Đông Hoản, mỗi nhà máy và mỗi thời điểm sản xuất sẽ sử dụng các linh kiện được cung cấp bởi các hãng khác nhau, cái này mình sẽ nói thêm ở phần sau.
 

Phân biệt bên ngoài vỏ hộp loa Marshall

Thì cũng như video mình đã làm trước đây để hướng dẫn bạn cách phân biệt Fake và Real của loa Marshall Kilburn 2 xem tại đây, hàng Fake sẽ thường có màu và chất lượng in mờ nhạt, không tươi tắn còn hàng Real thì in nét hơn và màu tươi hơn, nhưng các bạn cũng đừng nhầm lẫn nhé! vì hàng Real sẽ có nội dung in và tông màu đậm nhạt hơi khác nhau một chút, nó phụ thuộc vào thị trường nhập là US, UK (thường trong hộp có 2 dây điện nguồn, 1 dây điện 3 chân cắm và 1 dây điện 2 chân cắm tròn), EU hay CN thì chỉ 1 dây điện nguồn, hàng CN thường ngoài hộp còn có dán tem 7 màu của Marshall luôn, hiện tại hàng công ty tại thị trường VN đang có là mã EU các bạn nhé!

Loa chính hãng thì mỗi thị trường khác nhau sẽ dán tem hoặc không dán tem tùy thuộc vào nhà phân phối như hình dưới.



Ngoài ra thì các thị trường mình nói trên sẽ khác nhau cả về vị trí đặt lỗ AUX 3,5mm nữa, các bạn có thể thấy loa Kilburn 2 sẽ có loa vị trí cổng AUX đặt bên trái, có loa sẽ ở bên phải phía mặt sau loa, bạn sẽ thấy rất rõ trên trang Marshall của hãng như hình mình cung cấp sau đây, trên trang chủ thì lỗ AUX bên phải, còn trong phần hướng dẫn sử dụng thì lỗ AUX bên trái.


 

 

Phân biệt dựa trên vật liệu và in ấn phía sau loa Marshall

Cái này thì hàng nhái sẽ in nhòe và mờ nhạt, cụ thể thế nào các bạn có thể xem lại video mình làm để phân biệt loa Marshall Kilburn 2 nhái tại đây nhé!
Còn nội dung phía sau loa in cái gì thì mỗi thị trường loa lại khác nhau các bạn nhé! nó phụ thuộc vào tiêu chuẩn mỗi thị trường lại khác nhau, như mình nói ở trên từ EU, US, CN, UK,... nên các chứng chỉ Certificate phía sau cũng sẽ khác nhau.



Còn về vật liệu hàng chính hãng sẽ có 2 vật liệu chính sử dụng cho mặt sau, là kim loại giống nhôm thường sử dụng cho các loa xách tay sản xuất trước năm 2021, với nắp lưng kim loại thì ốc nổi hẳn lên, và các bạn sẽ thấy vì thế mà ốc sẽ xước lớp sơn đen bên ngoài nhiều. Vật liệu khác sẽ là nhựa, thường là hàng công ty và sản xuất trong năm nay sẽ dùng vật liệu này, nên các bạn sẽ thấy ốc vít mặt sau chìm xuống và chữ in ấn đậm hơn, nét hơn do việc in ấn được in trên vật liệu bằng nhựa.


Về in ấn thì nội dung chắc chắn sẽ khác nhau và độ đậm của nét chữ sẽ khác nhau theo lô sản xuất năm nào và theo thị trường các bạn nhé! nhiều bạn chụp hình loa Stanmore 2 hàng công ty so với hàng xách tay và bảo ốc khác nhau, nội dung in khác nhau, và độ đậm chữ khác nhau và bảo rằng hàng xách đó là nhái thì là không có cơ sở nha! Vì cái này nó sẽ theo chỉ tiêu kỹ thuật từng thị trường đặt ra là khác nhau, ví dụ ngay cả ở cổng Services phía sau loa thì hàng công ty sẽ là miếng nhựa chữ nhật dán bằng băng dính 2 mặt che đi, còn xách tay sẽ là 1 miếng cao su cậy ra dễ dàng.

Về số Serial number thì khỏi bàn ạ, vì Marshall không quản lý số này trong Mainboard hay trong Chipset như một số hàng cao cấp kiểu B&O, Vifa,... nên phần mềm Marshall cũng không có thông tin về số serial này, như vậy có thể hiểu số này vô nghĩa, vì bên nhà sản xuất có thể in bất kỳ số nào để dán vào loa mà không ai biết, như vậy đây không phải là 1 dấu hiệu dùng để phân biệt giữa loa Fake và chính hãng các bạn nhé!
Theo thông tin mình tìm hiểu được, thì trong phần mềm Marshall Bluetooth phiên bản mới đã có cập nhật trường Serial Number trong mục Info của loa, nhưng hiện tại chưa xem được, mình nghĩ đây sẽ là sự chuẩn bị của hãng cho các sản phẩm tiếp theo ở tương lai, lúc đó các phiên bản loa Marshall thế hệ thứ 3 sẽ quản lý theo số Serial trong Mainboard, trong Chipset, từ đó các bạn sẽ không phải lo lắng về việc Check loa chính hãng hay nhái nữa rồi.

Phân biệt dựa trên chất âm của loa Marshall

- Cái này thì phải nghe thực tế và có loa để so sánh với nhau mới rõ, nhưng mình sẽ chia sẻ cho các bạn 1 số lưu ý sau: (hoặc các bạn ấn vào đây nghe thử, nhớ đeo tai nghe để nghe so sánh nha!)

+ Bluetooth thì dĩ nhiên hàng Real sẽ là v5.0 hỗ trợ AptX, cùng với chip DAC loại tốt nên sẽ đưa ra âm thanh có độ sạch và chi tiết cao hơn hàng Fake rồi

+ Chất âm thì chưa kể hàng Fake thường có chất âm tối và hơi bệt ở 3 dải âm, Thì ngay cả hàng Real nếu đem ra so sánh giữa 2 phiên bản v5 và v6 của cùng 1 mẫu loa cũng sẽ khác nhau các bạn nhé! bạn nào không tin cứ thử nghe 2 loa cùng loại ở 2 phiên bản phần mềm khác nhau sẽ rõ, khi ở mức EQ mặc định thì v6 treble sáng hơn hẳn v5 nhé! Vì vậy cái này các bạn nghe quen mới rõ được, hàng Real thì có chất âm đặc trưng của Marshall là rất mộc và thật tiếng, mang đậm nét hoài cổ khi thể hiện các bản nhạc thập niên 80-90

 

Phân biệt dựa trên ứng dụng Marshall Bluetooth

Hiện tại có một số thông tin trôi nổi trên FB Group là hàng Fake vẫn kết nội được với ứng dụng Marshall Bluetooth bình thường, cái này thì mình chưa xác thực vì loa Fake gần nhất mình gặp phải là không kết nối được.

Thêm 1 vấn đề nữa là loa màu trắng, nâu nhưng khi vào phần mềm thì hình loa là màu đen, cái này thì các bạn cũng không nên quá lo lắng nếu gặp phải trường hợp này, vì thử nghiệm thực tế ngay cả hàng công ty cũng vậy, một trường hợp thì các bạn cứ reset lại loa bằng cách giữ 2 nút Play và Source trên loa cùng lúc trong khoảng 5 giây, làm động tác reset này 3-4 lần thì loa lại hiển thị sang đúng màu các bạn nhé! và phần mềm của Marshall vẫn chưa ổn định lắm nên nhiều người dùng vẫn đánh giá 1 sao trên kho ứng dụng vì các lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng.


Thông tin thêm cho các bạn là tới thời điểm hiện tại khi mình viết bài, thì các loa Marshall công ty vẫn đang ở phiên bản v5 và chưa thấy tự động cập nhật lên v6 khi nối với phần mềm Marshall Bluetooth, còn hàng xách tay thì đã lên v6 tự động từ khá lâu rồi nhé!
Một lưu ý quan trọng các bạn nên biết, đó là 2 loa Marshall cùng loại nhưng lại ở 2 phiên bản firmware khác nhau thì kết nối Stereo 2 loa không dây sẽ bị bật ra, và nếu các bạn có ghép đôi 2 loa như vậy, thì cũng nên để khoảng các gần nhau cỡ 2 mét trở lại để tín hiệu được ổn định, chứ để xa hơn thì sẽ không ổn định và hay bị vấp tiếng, đây cũng là 1 vấn đề mà Marshall chưa khắc phục được ở các bản Firmware vá lỗi gần nhất.

Phân biệt dựa trên các linh kiện điện tử và mạch điện bên trong loa Marshall

Hình ảnh mạch điện bên trong loa Woburn 2 dưới đây là của 2 loa đều chính hãng, nhưng cũng đã có khác nhau như ở đầu bài viết mình có nói đến


Dựa trên hình ảnh nội thất bên trong loa mà mình đã tháo ra ở đây thì các bạn thấy 2 loa có cấu trúc mạch điện giống nhau, các IC chính cũng giống nhau, nhưng các tụ điện, quận cảm, và màu sắc mạch điện lại khác nhau, cái này mình đã kiểm tra và tháo nhiều loa chính hãng ra rồi nên mình xác nhận rằng sự khác biệt này là theo lô sản xuất thời điểm khác nhau, thị trường xuất khác nhau nên các linh kiện phụ sẽ sử dụng của các hãng cung cấp khác nhau nhé!


Vì vậy để phân biệt với hàng Fake thì điều quan trọng nhất các bạn nên lưu ý đó là cấu trúc mạch điện phải theo quy chuẩn giống nhau, ví dụ ở đây là cấu trúc mạch nguồn, mạch công suất, và các IC điều khiển chính, các linh kiện mạch nguồn được đổ keo chống rung cẩn thận, dây dẫn bọc mút tử tế, rồi mạch điện cũng được in ấn rõ ràng như thế này, còn hãng Fake mình mở ra mạch sẽ khác hẳn, các bạn xem tại đây trong Video mình chụp rất cụ thể mạch và củ loa của cả 2 loa, loa xịn thì củ loa bên trong đều có số Serial Number, và mạch cũng khôn hơn, thêm nữa là cấu trúc và số lượng mạch của 2 loa trong Video là khác nhau luôn, dĩ nhiên Fake loại 1 thì sẽ giống hơn nhưng không thể giống hoàn toàn ở những con Chipset chính, và cấu trúc mạch điện được nhé!


Nên mua loa Marshall ở đâu, và chế độ bảo hành loa như thế nào?

Đây là một câu hỏi nhạy cảm nên mình sẽ không đưa ra địa chỉ cụ thể, mà chỉ khuyên các bạn nên mua tại các cửa hàng lớn, cửa hàng bán loa chính hãng được xác thực bởi nhà phân phối, hiện tại là ASH, như vậy thì sản phẩm mua sẽ được đảm bảo bởi uy tín cửa hàng, chứ giờ việc phân biệt này cũng không phải ai cũng tinh ý, nên việc đắt rẻ 1 vài trăm với mình không quan trọng bằng sự an tâm mà chúng ta có được khi chọn mua tại các cửa hàng lớn.
Chế độ bảo hành thì mỗi nơi mỗi khác, nhưng nhìn chung thì hàng xách tay các bạn sẽ được bảo hành 12 tháng sửa chữa, và đổi mới khi loa có lỗi trong 15 ngày đầu, còn hàng công ty thì được bảo hành chính hãng 1 đổi 1 trong 12 tháng, tại các trung tâm bảo hành của công ty ASH được ủy quyền bởi Marshall.

Giá bán loa Marhshall hàng xách tay và hàng chính hãng hiện tại là bao nhiêu?

Hiện giá bán của các loa Marshall giữa xách tay và công ty trên thị trường thường chênh lệch chỉ vài trăm nghìn tới hơn 1 triệu đồng 1 chút, nên bạn nào thấy không an tâm thì có thể tìm mua luôn hàng công ty có tem 7 màu của công ty ASH để không phải lăn tăn nhé!
-----------------
OK và như vậy là mình đã lướt qua 8 ý chính trong video ngày hôm nay, mong rằng bài viết này đã mang lại cho các bạn những thông tin hữu ích, cảm ơn các bạn đã quan tâm, xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo nha!

Tác giả: Nguyễn Thanh Huy - Điện tử Linh Anh


Các Videos về những kiến thức âm thanh cốt lõi, mà nhiều người chơi âm thanh không biết đến, các bạn xem tại đây nếu lười đọc nha

Bạn đang xem: Chia sẻ kinh nghiệm so sánh và phân biệt giữa loa Marshall Fake và công ty, loa chính hãng
Bài trước Bài sau
Tìm cửa hàng
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gửi tin nhắn cho chúng tôi
99 Hồ Ba Mẫu, Đống Đa, HN 0989 142 688
117 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, HN 0946 142 688
151 Nguyễn Duy Dương, Q10, HCM 0833 122 688
559 Phan Văn Trị, Q Gò Vấp, HCM 0984 522 688
37 Hàm Nghi, Vĩnh Trung, Thanh Khê, Đà Nẵng 0989 142 668
Giỏ hàng